ขนส่ง AEC ตอน 4 (จบ)
เสนทางที่ 4 Southern Economic Corridor (R1)
เสนทาง Southern Economic Corridor(R1) เปนเสนทางเชื่อมตอระหวางเมียนมา (ทวาย)–ไทย (ผานกรุงเทพฯ)–กัมพูชา–เวียดนาม ปลายทางที่เมืองวังเตา ชายทะเลของเวียดนาม โดยเสนทางในสวนของไทยและเวียดนามเสร็จสมบูรณแลว สวนเสนทางในกัมพูชายังอยูในชวงปรับปรุงโดยเงินกูจาก ADB จุดสําคัญในเสนทาง R1 คือ สะพาน Neak Loeung ขามแมน้ําโขงทางตอนใตของกัมพูชา เปดใชเมื่อตนป 2558 ทําใหการขนสงคมนาคมระหวางไทย กัมพูชา และเวียดนามมีความสะดวกมากขึ้น
สภาพเสนทาง จากประเทศไทยสวนใหญ เปนถนนลาดยาง 4 ชองจราจร สภาพผิวทางดี สวนเสนทางใน กัมพูชา ส วนใหญ เปนถนนลาดยาง 2 ชองจราจร ผิวถนนขรุขระและอยู ระหวางการซ่อมแซมเปนบางช่วง มีสถานที่ ท่องเที่ยวสําคัญ ไดแก นครวัด นครธม และจาก พนมเปญเขาสู เวียดนามตอนใต โดยชวงเขาโฮจิมินห สวนใหญเปนถนนลาดยาง 2 ชองจราจร สภาพผิวทางดี และชวงโฮจิมินห–วังเตาเปนถนนลาดยาง 4 ชองจราจร
สภาพการขนสงสินคา ปจจุบันการขนสงสินคาตามเสนทาง R1 สวนใหญ เปนการขนสงสินคาระหวางไทย-กัมพูชา และเวียดนาม -กัมพูชา ซึ่งสวนใหญไทยสงสินคาออกมากกวานําเขา นอกจากนี้การขนสงสินคาทางถนนระหวางไทย –เวียดนาม ยังมีปริมาณนอย สวใหญใชการขนสงสินคาทางเรือจากทาเรือกรุงเทพฯ หรือทาเรือแหลมฉบัง เนื่องจากการขนสงทางถนนมีตนทุนสูงกวา รวมทั้งเสนทางการขนสงที่ผานกัมพูชายังอยูระหวางการปรับปรุงพัฒนา รถขนสงสินคาของไทยสามารถเขาพื้นที่กัมพูชาไดเฉพาะรถที่ไดรับสิทธิตามบันทึกความเขาใจความตกลงรวมไทย-กัมพูชา (จํานวน 40 คัน) ซึ่งสวนใหญมีการเปลี่ยนถายตูสินคาที่พรมแดนกัมพูชา ในขณะที่กัมพูชากับเวียดนามมีขอตกลงใหรถบรรทุกสามารถวิ่งขามแดนกันไดโดยไม ตองมีการเปลี่ยนถายรถ ทั้งนี้ สินคาอุปโภคบริโภคของไทยไดรับความนิยมในกัมพูชาและมีปริมาณสินคาเพิ่มขึ้นสูงขึ้นอยางตอเนื่อง
เสนทางที่ 4 Southern Economic Corridor (R1)
ที่มา: รายงานต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทย ประจำปี 2557
ที่มา: โครงการศึกษาต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้าโขง (GMS) สศช.
ครบทั้ง 4 เส้นทางแล้ว ยังไงก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ
ขอบคุณค่ะ
(-/\-)
คลิ๊ก>>รวมข้อมูล 4 เส้นทางขนส่งลุ่มแม่น้ำโขง 2557
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น